ഡ്രൈവിങ്ങിനിടെ ബ്രേക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടാൽ എന്തു ചെയ്യും? ഏതൊരാളെയും ഭയപ്പെടുത്തുന്ന ഒരു ചോദ്യമാണിത്. അത്തരമൊരു സാഹചര്യത്തിൽ പരിഭ്രമിക്കാതെ നമുക്ക് എന്ത് ചെയ്യാൻ കഴിയും എന്നതിലാണ് കാര്യം. അങ്ങനെയൊരു സാഹചര്യം ജീവിതത്തിൽ വന്നുപെട്ടാൽ ചെയ്യേണ്ടതും ചെയ്യരുതാത്തതുമായ കാര്യങ്ങൾ പറഞ്ഞുതരുകയാണ് ഒരു ഫെയ്സ്ബുക് കുറിപ്പിലൂടെ. സമൂഹ മാധ്യമങ്ങളിൽ വ്യാപകമായി പ്രചരിക്കുന്ന ഈ കുറിപ്പ് ആരാണ് എഴുതിയതെന്ന് വ്യക്തമല്ല.
സമൂഹ മാധ്യമങ്ങളിൽ വൈറലായ കുറിപ്പ് വായിക്കാം;
ഡ്രൈവിംഗിനിടെ ബ്രേക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടെന്ന് തിരിച്ചറിഞ്ഞാല് എന്തുചെയ്യും? കാറില് ബ്രേക്കിംഗ് സംവിധാനം പൂര്ണമായും പ്രവര്ത്തനരഹിതമാകാറ് അപൂര്വം മാത്രമാണ്. എന്നാല് ഇതിനുള്ള സാധ്യത പൂര്ണമായും തള്ളിക്കള്ളയാനാകില്ല. കാറിന്റെ ബ്രേക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടാല് ചെയ്യേണ്ട കാര്യങ്ങള്...
1. ആക്സിലറേറ്ററില് നിന്നും കാല് പൂര്ണമായും എടുക്കുക
2. ഡ്രൈവിംഗിനിടെ ബ്രേക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടെന്ന് തിരിച്ചറിഞ്ഞാലുള്ള പരിഭ്രാന്തി സ്വാഭാവികമാണ്. എന്നാല് ഈ അവസരത്തില് മനഃസാന്നിധ്യം വീണ്ടെടുത്ത് ആക്സിലറേറ്റര് പെഡലില് നിന്നും കാല് പൂര്ണമായും മാറ്റുക.
3. കാറില് ക്രൂയിസ് കണ്ട്രോള് ഓഫ് ചെയ്യാനും മറക്കരുത് (ആണെങ്കില് മാത്രം). സാധാരണയായി ബ്രേക്ക്, ക്ലച്ച് എന്നിവയില് കാലമര്ത്തിയാല് ക്രൂയിസ് കണ്ട്രോള് സംവിധാനം പ്രവര്ത്തനരഹിതമാകും.
4. ബ്രേക്ക് പെഡലില് കാലമര്ത്തുക
ശേഷം ബ്രേക്ക് പെഡലില് കാലമര്ത്തുക. ചവിട്ടുമ്പോള് ബ്രേക്ക് പെഡല് തറയിലേക്ക് പൂര്ണമായും താഴ്ന്നു പോകുന്നെങ്കില് ബ്രേക്ക് ഫ്ളൂയിഡ് കുറഞ്ഞതാകാം കാരണം. ഈ അവസരത്തില് ബ്രേക്ക് പെഡല് തുടരെ ചവിട്ടി ബ്രേക്കിംഗ് സമ്മര്ദ്ദം താത്കാലികമായി വീണ്ടെടുക്കാന് സാധിക്കും. ഇനി പെഡല് ചവിട്ടിയിട്ട് താഴുന്നില്ലെങ്കില് ബ്രേക്കിംഗ് സംവിധാനത്തിനായിരിക്കും പ്രശ്നം. ഇതു ഉറപ്പിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് ബ്രേക്ക് പെഡലിനിടയ്ക്ക് മറ്റു പ്രതിബന്ധങ്ങളൊന്നുമില്ലെന്ന് പരിശോധിച്ച് വിലയിരുത്തുക.
5. ബ്രേക്ക് പമ്പു ചെയ്യുക
മുകളില് പറഞ്ഞതു പോലെ ഈ അവസരത്തില് ബ്രേക്ക് തുടര്ച്ചയായി പമ്പു ചെയ്തു കൊണ്ടിരിക്കുക. ബ്രേക്കിംഗ് സംവിധാനത്തില് ആവശ്യമായ മര്ദ്ദം സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നത് വരെ ഇതു തുടരണം. എബിഎസ് (ആന്റി-ലോക്ക് ബ്രേക്കിംഗ് സിസ്റ്റം) ഉണ്ടെന്ന് കരുതി ബ്രേക്ക് പമ്പ് ചെയ്യാതിരിക്കരുത്. ശക്തമായി ബ്രേക്ക് ചെയ്താല് മാത്രമെ എബിഎസ് പ്രവര്ത്തിക്കുകയുള്ളു. ആവശ്യത്തിന് മര്ദ്ദം രൂപപ്പെട്ടെന്ന് തിരിച്ചറിഞ്ഞാല് അടിയന്തരമായി ബ്രേക്ക് പൂര്ണമായും ചവിട്ടുക. ചവിട്ടിയതിന് ശേഷം കാലെടുക്കരുത്. ഒരല്പ നേരം കൂടി ബ്രേക്കില് കാലമര്ത്തി വെയ്ക്കുക.
6. താഴ്ന്ന ഗിയറിലേക്ക് മാറുക
താഴ്ന്ന ഗിയറില് കാറിന്റെ വേഗത കുറയ്ക്കാന് എഞ്ചിനും പിന്തുണ നല്കും. എഞ്ചിന് ബ്രേക്കിംഗ് എന്നാണ് ഇതിനുള്ള പേര്. മാനുവല് കാറെങ്കില് ആദ്യം ക്ലച്ചമര്ത്തി ഒന്നോ, രണ്ടോ ഗിയര് താഴ്ത്തുക.
വേഗത ഒരല്പം കുറഞ്ഞതിന് ശേഷം വീണ്ടും ക്ലച്ചമര്ത്തി ഏറ്റവും താഴ്ന്ന ഗിയറിലേക്ക് കാറിനെ കൊണ്ടുവരിക. വേഗത്തില് സഞ്ചരിക്കുമ്പോള് പെട്ടെന്ന് ഒന്ന്, രണ്ട് ഗിയറുകളിലേക്ക് കടക്കുന്നത് അപകട സാധ്യത വര്ധിപ്പിക്കും. കാറിന്റെ നിയന്ത്രണം ഇതുകാരണം നഷ്ടപ്പെടാം.
മണിക്കൂറില് അഞ്ചു മുതല് പത്തു കിലോമീറ്റര് വേഗത വരെ കുറയ്ക്കാന് എഞ്ചിന് ബ്രേക്കിംഗിന് സാധിക്കും. എന്നാല് കാര് പൂര്ണമായും നില്ക്കില്ല. ഈ അവസരത്തിലും കാര് മുന്നോട്ട് നീങ്ങി കൊണ്ടിരിക്കും.
റിവേഴ്സ് ഗിയറിലേക്ക് കടന്ന് വേഗത കുറയ്ക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നത് വിഢിത്തമാണ്. ഈ നടപടി ഗിയര്ബോക്സ് പാടെ തകര്ക്കും.
7. എസി പ്രവര്ത്തിപ്പിക്കുക
ബ്രേക്ക് നഷ്ടപ്പെടുന്ന സന്ദര്ഭത്തില് എസി പ്രവര്ത്തിപ്പിച്ചും വേഗത കുറയ്ക്കാന് പറ്റും. പരമാവധി പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന വിധത്തിലേക്ക് എസി ക്രമീകരിക്കുക; ഒപ്പം ഏറ്റവും കൂടിയ ഫാന് വേഗതയും. ഇതിന് പുറമെ ലൈറ്റ്, ഹീറ്റഡ് റിയര് വിന്ഡോ പോലുള്ളവ പ്രവര്ത്തിപ്പിച്ച് ആള്ട്ടര്നേറ്ററില് കൂടുതല് സമ്മര്ദ്ദം ചെലുത്താം. ഇതും വേഗത കുറയ്ക്കും.
8. ഹാന്ഡ്ബ്രേക്ക് ഉപയോഗിക്കുക
അമിതവേഗത്തില് ഹാന്ഡ്ബ്രേക്ക് പ്രയോഗിച്ചാല് കാറിന് നിയന്ത്രണം നഷ്ടപ്പെടാനുള്ള സാധ്യത കൂടുതലാണ്. അതുകൊണ്ട് എഞ്ചിന് ബ്രേക്കിംഗിന്റെ പിന്തുണയാല് വേഗത 20 കിലോമീറ്ററിന് താഴെയെത്തിയതിന് ശേഷം മാത്രം ഹാന്ഡ്ബ്രേക്ക് വലിക്കുക.
ബ്രേക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടാല് ചെയ്യരുതാത്ത കാര്യങ്ങള്
ന്യൂട്രല് ഗിയറിലേക്ക് കടക്കരുത് (എഞ്ചിന് ബ്രേക്കിംഗിന്റെ പിന്തുണ നഷ്ടപ്പെടും)
റിവേഴ്സ് ഗിയറിലേക്ക് കടക്കരുത് (ഗിയര്ബോക്സ് സാരമായി തകരും)
എഞ്ചിന് നിര്ത്തരുത് (പവര് സ്റ്റീയറിംഗ് പിന്തുണ നഷ്ടപ്പെടും)